พิธีเปิดอาคารคุ้มเกศ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ 

20 มี.ค.57 (15:55 น.)
เปิดอ่าน 155 ครั้ง

พิธีเปิดอาคารคุ้มเกศ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ


      เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๗ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเปิดอาคารคุ้มเกศ  โดยมี พลอากาศเอก ประจิน  จั่นตอง  ผู้บัญชาการทหารอากาศ  พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ เฝ้าฯ รับเสด็จ  ณ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ


       โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เป็นหน่วยบริการทางการแพทย์ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งเป็น “หมวดพยาบาล” สังกัดหน่วยบินทหารบก ให้บริการทางการแพทย์ของกองกำลังทางอากาศ  มีการย้ายที่ตั้งไปหลายแห่ง    เนื่องด้วยภัยจากสงครามมหาเอเชียบูรพา จนกระทั่ง พ.ศ.๒๔๘๔ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ได้พระราชทานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท เพื่อซื้อที่ดินสำหรับก่อสร้างโรงพยาบาลทหารอากาศ ณ ที่ตั้งในปัจจุบัน และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานพระนามาภิไธยให้เป็นชื่อของโรงพยาบาลว่า “ภูมิพลอดุลยเดช” โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๔๙๒ 
        ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๒๒  เป็นปีที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ดำเนินการครบ ๓๐ ปี นับเป็นมิ่งมหามงคลอีกครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สร้างพระบรมสาทิสลักษณ์ ประดิษฐาน ณ อาคารหลังใหม่ของโรงพยาบาล และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามอาคารนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลว่า"คุ้มเกล้าฯ"                
        นอกจากโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชจะปฏิบัติภารกิจสนับสนุนด้านยุทธการของกองทัพอากาศแล้ว ยังให้การดูแลสุขภาพแก่ข้าราชการกองทัพอากาศและครอบครัว รวมถึงประชาชนทั่วไป ด้วยความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบที่ต้องให้การดูแลสุขภาพผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป  โรงพยาบาลจึงได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการรับรองจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๕ นับเป็นโรงพยาบาลหลักของกองทัพไทยแห่งแรกที่ได้รับการรับรอง และได้รับการรับรองซ้ำอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
          โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ได้พัฒนาศักยภาพด้านการรักษาพยาบาล และงานด้านวิชาการต่างๆ ให้เจริญก้าวหน้าสืบมาอย่างต่อเนื่อง จนยกระดับเป็นโรงพยาบาลตติยภูมิระดับสูง เป็นสถานฝึกอบรมให้แก่นิสิตแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน เพื่อต่อยอดในสาขาต่างๆ และได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์หลายด้าน   จึงมีผู้ป่วยเข้ามารับบริการรักษาพยาบาลมากขึ้น ทำให้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช มีสภาพแออัดพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ
         โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช จึงได้ขยายพื้นที่ โดยมีการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ เป็นอาคารที่สร้างขึ้นเพื่อ   เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ๖ รอบ พระชนมพรรษา  ตลอดจนจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยเพิ่มเติม เพื่อให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทางโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชได้รับ โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานชื่ออาคารนี้ว่า “คุ้มเกศ”        มีความหมายว่า “ให้ความร่มเย็นแก่พสกนิกร” โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๔๗

         อาคาร “คุ้มเกศ” เป็นอาคารรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกที่ทันสมัย สามารถตอบสนองให้บริการรักษาพยาบาล และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังสนับสนุนการเรียนการสอน ในการผลิตแพทย์ที่มีคุณภาพ  ออกสู่สังคม รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้างานวิจัยทางการแพทย์อย่างครบวงจร มีพื้นที่ใช้สอยในส่วนทำการรักษาพยาบาล ๑๓,๐๐๒ ตารางเมตร และใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น ๓๔๘ ล้านบาท

ระเบียบกองทัพอากาศ ว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ.๒๕๔๙

ล่าสุด

ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน เม.ย.67
18 เม.ย.67(7 วัน) อ่าน 22 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน มี.ค.67
6 มี.ค.67(1 เดือน) อ่าน 131 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ก.พ.67
8 ก.พ.67(2 เดือน) อ่าน 72 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ม.ค.67
16 ม.ค.67(3 เดือน) อ่าน 48 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ธ.ค.66
8 ธ.ค.66(4 เดือน) อ่าน 93 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน พ.ย.66
9 พ.ย.66(5 เดือน) อ่าน 98 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ต.ค.66
5 ต.ค.66(6 เดือน) อ่าน 205 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ก.ย.66
2 ก.ย.66(7 เดือน) อ่าน 186 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ส.ค.66
17 ส.ค.66(8 เดือน) อ่าน 127 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ก.ค.66
5 ก.ค.66(9 เดือน) อ่าน 178 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน มิ.ย.66
22 มิ.ย.66(10 เดือน) อ่าน 108 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ก.พ.66
2 มี.ค.66(1 ปี) อ่าน 351 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ,ม.ค.66
2 ก.พ.66(1 ปี) อ่าน 323 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน ธ.ค.65
9 ม.ค.66(1 ปี) อ่าน 127 ครั้ง
ข้อมูลสมาชิกถึงแก่ความตายในเดือน พ.ย.65
2 ธ.ค.65(1 ปี) อ่าน 334 ครั้ง